Hán Ai Đế và Đổng Hiền – mối tình đoạn tụ lãng mạng bi thương (Phần I)

 Hán Ai Đế
Dưới sự bảo trợ của Lưu Hân, Phi Yến thoát tội. Nhưng trớ trêu thay, Lưu Hân không đam mê nữ sắc mà lại đam mê nam sắc. Mặc dù cưới vợ từ khi rất trẻ, Lưu Hân vẫn tỏ ra quyến luyến Đổng Hiền. Hán Ai đế Lưu Hân đem lòng yêu một thanh niên tuấn tú tên là Đổng Hiền, đến mức định đem cả thiên hạ giao cho sủng nam của mình.
Do Lưu Ngao không có con, Lưu Hân – một hòang thân – được chọn kế vị. Triệu Phi Yến được phong làm Thái hậu, còn Vương Chính Quân được phong Thái hòang thái hậu. Sở dĩ như vậy là do Phi Yến có công trong việc đề bạt Lưu Hân( Hán Viên Đế). Sau cái chết của Hán Thành Đế, Hợp Đức tự sát, vụ án bị bỏ dở. Nay trong triều có nhiều người muốn khơi dậy những tội ác tày trời mà Phi Yến đã nhúng tay vào. Nhưng Lưu Hân muốn bỏ qua tất cả để trả ơn sự cất nhắc của Phi Yến. Vị vua này chỉ rút tước hầu của Triệu Khâm, con trai Triệu Gíam – cha nuôi của chị em họ Triệu và biếm trích cả gia tộc này đến Liêu Tây. 
Dưới sự bảo trợ của Lưu Hân, Phi Yến thoát tội. Nhưng trớ trêu thay, Lưu Hân không đam mê nữ sắc mà lại đam mê nam sắc. Mặc dù cưới vợ từ khi rất trẻ, Lưu Hân vẫn tỏ ra quyến luyến Đổng Hiền. Hán Ai đế Lưu Hân đem lòng yêu một thanh niên tuấn tú tên là Đổng Hiền, đến mức định đem cả thiên hạ giao cho sủng nam của mình. Hồi Ai đế còn là thái tử, Đổng Hiền không được chú ý nhiều. Mấy năm sau, anh ta được Ai đế tình cờ nhìn thấy, và nhận ra chỉ mấy mấy năm không gặp mà Đổng Hiền đã tuấn tú hẳn lên, nếu đem so với những cung nữ phấn sáp trong lục viện  thì anh ta còn kiều diễm hơn. Ai đế không cầm được sự vui mừng, lệnh cho Đổng Hiền theo sau mình để hầu hạ. Từ đó Ai đế ngày càng sủng ái Đổng Hiền, ngồi cùng xe, ngủ cùng giường, làm gì cũng không rời xa Đổng Hiền. 
Vua còn phong cho Đổng Hiền làm Hoàng Môn Lang, bắt Đổng Hiền lúc nào cũng phải ở bên cạnh mình. Cha Đổng Hiền cũng được thăng lên Bá Lăng Lệnh rồi Quang Lộc đại phu, đều là những chức quan to dưới thời nhà Hán.Đổng Hiền không chỉ có khuôn mặt của một mỹ nhân mà từ ngôn ngữ đến cử chỉ đều giống phụ nữ, tính tình dịu dàng, giỏi quyến rũ. Cũng vì thế Ai đế rất cưng chiều Đổng Hiền. Hai người luôn luôn quấn quýt đến nỗi một lần Lưu Hân thức giấc trước, Đổng Hiền còn ngủ, đầu gối lên tay áo Lưu Hân. Sợ Đổng Hiền mất giấc nồng, Lưu Hân dùng dao cắt tay áo. Câu chuyện này trở thành điển cố “đoạn tụ” nổi tiếng.
Nhưng Lưu Hân chỉ làm vua được 7 năm thì mất, khi mới 26 tuổi, không có con nối ngôi.  Vương Mãng quay trở lại nắm quyền lực và tham chính. Khi chấp chính, Vương Mãng tìm cách hạ bậc Hoàng thái hậu của Triệu Phi Yến, nghĩa là vẫn còn danh xưng Hòang hậu. Bị biếm trích ra Bắc cung, rồi sau đó bị phế làm thứ dân, Phi Yến quyết định chọn cái chết bằng rượu độc. Như vậy, cả hai chị em họ Triệu đã sống và chết như nhau. Điều đáng chú ý là sau khi Hợp Đức qua đời, Phi Yến không còn khả năng tung hoành nơi hậu cung nữa. 
Ngay từ khi Triệu Hợp Đức vào cung, mọi người kinh ngạc trước sắc đẹp của nàng. Riêng Trác Phương Thành nhận xét: “Sắc đẹp này sẽ làm tiêu tan sự nghiệp nhà Hán!”. Qủa vậy, vì bị sắc đẹp của chị em họ Triệu làm mờ mắt mà Hán Thành Đế không có con kế vị. Khủng hỏang này kéo theo một loạt sự kiện báo hiệu sự băng hoại của vương triều vĩ đại này. Sau cái chết của Lưu Hân – vị vua đồng tính, hòang thất chọn Lưu Kỳ Tử mới 9 tuổi lên kế vị. Nhưng vị vua này bị đầu độc chết năm 14 tuổi. Sau đó Vương Mãng lập Lưu Anh mới 2 tuổi lên ngôi và tự xưng là Gỉa hòang đế. Rồi chẳng bao lâu, Vương Mãng xưng đế, chấm dứt 210 năm trị vì thiên hạ, trải qua 20 đời vua của nhà Hán. 

15 thoughts on “Hán Ai Đế và Đổng Hiền – mối tình đoạn tụ lãng mạng bi thương (Phần I)

  1. Trong tất cả nam sủng của Trung hoa chỉ có Hàn Tử Cao và Đổng Hiền là đc xếp vào hàng mỹ nhân khuynh thành làm hoàng đế điên đảo. Theo mình nhận xét thì cuộc đời Đổng Hiền như ngôi sao băng lóe sáng trong vòng 4 năm rồi tắt ngấm, có lẽ do Hán Ai Đế chết trẻ nên ko ai biết cuôc tình này sẽ như thế nào. Có thể Lưu Hân sẽ bỏ lại ngai vàng cùng ng yêu du ngoạn khắp nơi, thiên trường địa cữu bên nhau hay là Đổng Hiền tuổi cao sắc kém sẽ bị thất sủng… ” Tự cổ quân vương đa bạc tình” dù sao cũng công nhận đây là một trong những chuyện tình đẹp nhất Trung Quốc:
    AI thich những câu chuyện tình đoạn tụ có thật thì vào đây 🙂:http://lachucung.wordpress.com/ngoa-van-kieu/trung-hoa-nam-s%E1%BB%A7ng-truy%E1%BB%81n-k%E1%BB%B3/
  2. Pingback: Mai Diên Vĩ

Tình yêu nào cho ý kiến a ~